Lào Cai rực rỡ mùa lúa chín

16:29 | 09/10/2019

Lào Cai rực rỡ mùa lúa chín

Dưới ánh nắng vàng như rót mật những ngày mùa thu, vùng cao Tây Bắc nước ta rực rỡ trong bộ áo tươi mới, cả đất trời thơm ngạt ngào hương lúa. Nhiều cung đường óng ả như dải lụa khổng lồ, lớp lớp ruộng bậc thang nằm quanh co giữa trời xanh ngọc… Lào Cai rực rỡ mùa lúa chín sẵn sàng khiến du khách thập phương thấy “no mắt” khi mùa về.

SAPA - BỨC HỌA VÙNG CAO

Sapa - Bức họa vùng caoSlideshow
Từng được tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới, Sapa trở thành tâm điểm trong bức họa đồng quê. Miền cao này tựa như “chiếc thang trời” bắt nối các bản làng Trung Chải, Sa Pả, Tả Van, Tả Phìn, Bản Dền, Suối Thầu, Bản Hồ… với nhau thành biển vàng mênh mông. Từng đường cong ruộng bậc thang in rõ lên nền trời nét vẽ tuyệt mỹ của bức tranh sơn cước say đắm lòng người.

Buổi sớm mai, khi sương còn bảng lảng giữa không trung, đứng trên đồi cao hít một hơi thật sâu, bắt đầu ngày mới thật nhẹ nhàng. Sapa dần hiện ra đẹp như giấc mơ khi ánh nắng đầu ngày trải đều khắp những “nấc thang dẫn lối lên trời”. Lúc mặt trời cao ngang đầu, dù đang thong dong ở đâu, chỉ cần phóng tầm mắt nhìn bao quát xung quanh, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì khung cảnh trước mặt. Xa xa những thửa ruộng nằm gối đầu lên nhau chạy dài tít tắp, nhiều đợt sóng lúa nối tiếp vẫy tay lượn lờ theo cơn gió nhẹ, từng nếp vàng dập dìu vào khuôn nhịp khiến bao người mãi mê ngắm nhìn mà không chán. Đâu đó trong bức tranh mùa về, những ngôi nhà gỗ nhỏ của bà con đồng bào nép mình bên sườn đồi trở thành điểm nhấn tô thêm vẻ bạt ngàn cho khoảng trời vàng Tây Bắc. Dần về chiều, mùi thơm lúa chín quyện vào làn khói bếp bốc lên từ những tổ ấm nhỏ lưng chừng trời, ru lòng người nao nao đến lạ. Bức tranh Sapa vừa vào tối êm đềm quá đỗi. Mỗi thời khắc, Sapa đều có nét quyến rũ riêng khiến viễn khách phải dừng chân đứng lại và không đành lòng rời đi.

MỖI CUNG ĐƯỜNG, MỘT BƯỚC CHÂN CHINH PHỤC

Mỗi cung đường, một bước chân chinh phụcSlideshow
Theo chân bao người mê mẩn nét đẹp vùng cao, tôi từng có lần khăn áo lên đường chinh phục Lào Cai trong thời gian lúa trổ. Biển vàng mênh mông mà tôi tận mắt chiêm ngưỡng bao la hơn, rộng lớn hơn những gì được vẽ ra trong tâm trí từ trước. Trèo lên đỉnh đồi nhìn xuống thì mới thấy ít ở đâu, ruộng lúa lại bát ngát đến thế: lúa trải đều khắp dưới thung lũng, vươn sức leo lên ven các sườn núi, hết đỉnh cao này đến trùng trùng lớp khác… tất cả nhuộm bật lên màu vàng bất tận - một Lào Cai rực rỡ mùa lúa chín. Khung cảnh lao động thường nhật đầu tháng 9 ở đây tuy bình dị nhưng đẹp đến lạ thường. Trên nhiều thửa ruộng, các cô gái đồng bào Mông gùi những bầu lúa trĩu nặng trên lưng, vui vẻ lội suối về nhà. Gương mặt ai ai cũng rạng ngời niềm tin yêu, đôi môi không ngừng buông khúc hoan ca mừng mùa mới, tiếng hát vang lên lướt trên cánh đồng, đưa đi khắp núi đồi. Tiếng gió vi vu, tiếng rừng núi bạt ngàn, tiếng reo ca trong trẻo cùng tiếng lòng đồng vọng mở ra cõi tình mông lung vô tận. Tôi nghĩ: “hiếm có ai đến đây mà không bén tình với thiên đường này”.
 
Lào Cai rực rỡ mùa lúa chínSlideshow
Ghé Sapa, dạo chơi trên ruộng bậc thang và chụp vài bức ảnh mùa vụ trên cánh đồng đang gặt hái, tôi bắt gặp góc ảnh đậm chất làng quê Việt với mái tranh lọt thỏm giữa ruộng đồng, khói đốt đồng bay cao trong khung cảnh thanh bình, thân thương. Một cậu bé mặc trang phục người Mông hái tặng tôi ngọn lúa vừa chín tới no căng sữa, thoang thoảng hương thơm. Ai ai cũng tươi cười trìu mến, cởi mở chào đón khách đến viếng thăm. Hình ảnh bình dị ngày thu hoạch từ lâu đã đi sâu vào lòng biết bao lữ khách, Sapa đẹp không chỉ vì bức tranh dát vàng mà còn đẹp từ lòng mến yêu của cả người đi lẫn người ở lại.
 
Lào Cai rực rỡ mùa lúa chínSlideshow
Rời “thị trấn ôn đới”, trên cung đường mùa thu tuyệt đẹp, tôi có dịp chinh phục Ô Quy Hồ hùng vĩ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Mỹ cảnh nhân gian hết lần này đến lần khác mở ra trước mắt. Không chỉ nhiều thửa ruộng bậc thang đẹp mang hình hài lạ mắt, còn có cả tiên cảnh hạ giới khi biển mây trắng sa xuống mặt đất hòa vào màu vàng tươi kết tụ tinh hoa đất trời. Những con đường bồng bềnh trong mây cho bước chân cảm giác nhẹ tênh, khơi nguồn khao khát mãnh liệt được đi đến nơi cùng trời cuối đất. Phải tự mình đặt mây dưới mỗi bước đi, đưa tay lùa khói trắng ôm vào lồng ngực mới hiểu hết cảm giác thích thú diệu kỳ. Những cung đường ấy, dù có đi qua bao lần đi nữa, thì vào mùa này vẫn có sức hút mãnh liệt với hàng triệu trái tim dấn thân theo “chủ nghĩa xê dịch”. Trong nhật ký hành trình của mình, tôi ví mùa vàng Tây Bắc như kỳ quan nhân tạo và cũng hiểu được vì sao hàng triệu tín đồ phượt thủ khắp mọi miền lại đổ về đây khi trời sang thu. 

CÁC “ĐIỂM VÀNG” SĂN ẢNH Ở ĐÔNG – TÂY BẮC

Các “điểm vàng” săn ảnh ở Đông – Tây BắcSlideshow
Đến hẹn lại lên, hàng triệu tay máy sẵn sàng lên đường đi tìm nghệ thuật nơi địa đầu tổ quốc, có những mùa vàng chưa bao giờ “cũ” luôn khơi nguồn cảm hứng mới. Đừng bỏ lỡ các địa điểm lý tưởng trong mùa vàng:

Lào Cai rực rỡ mùa lúa chín:
- Cung đường Sapa – Y Tý: Đây là mảng màu tuyệt mỹ trong bức tranh mùa thu Tây Bắc. Đi hết cung đường này, du khách sẽ bắt gặp hàng loạt địa điểm đẹp cho góc ảnh của mình như: thung lũng Mường Hoa, Tả Van, A Lù, Mường Hum, Sàng Ma Sáo, bản làng của người Hà Nhì, thung lũng Thiên Sinh…

Yên Bái:
- Mù Cang Chải: Nơi đây được công nhận là di sản quốc gia, Mù Cang Chải có nhiều ruộng bậc thang đẹp như tuyệt tác nằm trải dài khắp từ các thung lũng đến vùng rừng núi kỳ vĩ.
-Tú Lệ: Đúng như tên gọi, khung cảnh nơi đây kiều diễm với màu lúa vàng lộng lẫy hòa chung sắc váy đen, khăn áo rực rỡ của các cô gái Thái đang thoăn thoắt gặt hái trên cánh đồng.

Hà Giang:
- Đồng Văn: Địa điểm mà dân phượt không thể bỏ lỡ khi chinh phục Lũng Cú, nhiều ruộng bậc thang xếp chồng lên nhau nhuộm vàng cả không gian. Nơi đây được nhiều người ví như một phường nhuộm khổng lồ, đẹp đến ngỡ ngàng.
- Hoàng Su Phì: Như một vòng xoáy lộng lẫy, từ mặt đất lên đến tận trời xanh, ruộng bậc thang nằm chồng lên nhau cao vút… Tất cả đều vàng ươm căng tràn sức sống. 
- Xín Mần: Bức họa vô tận vẽ lại không gian đồi núi rực sáng trong nắng mùa thu. Những cánh đồng ở Nà Chì, Quảng Uyên, Khuôn Lùng trải rộng ngút tầm mắt trông cực kỳ hùng vĩ.

Cũ hơn Mới hơn

Bình luận