Sapa Tháng 3 – Lãng Đãng Trong Sương Trời Ảo Mộng

16:21 | 20/02/2020

Đôi khi nghe đâu đó tiếng gọi mời của Sapa vang lên trong tâm khảm, đôi khi bỗng thèm cái cảm giác được chạy xe vi vu trên những cung đường đèo hùng vỹ và hít hà cái hương trời thanh khiết nơi vùng núi cao Tây Bắc. Rồi chọn tháng 3 như thời điểm để bắt đầu cuộc hành trình, ta xách balo lên đường đi theo nhịp đập rộn ràng của con tim đang đong đầy niềm thương nhớ, tìm về Sapa như tìm về người tình luôn chờ đợi ở chốn xa.

 

Có một Sapa chờ đợi ta như người tình

Có một Sapa chờ đợi ta như người tình - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Sapa - Luôn đợi chờ ta ở chốn phương xa

Luôn đợi chờ ta ở chốn phương xa - Ảnh: Minh Huyen Nguyen

 

Sapa tháng 3 là lúc xuân đã sắp tàn, là khi bóng dáng của mùa hè đang ẩn hiện trong từng khoảng không gian. Sapa tháng 3 là lúc mà đất trời lạc vào khoảnh khắc giao mùa, có một chút đỏng đảnh, một chút giận hờn và một chút luyến lưu. Có lẽ vì cảnh cũng ngập tràn cảm xúc như thế nên lòng người bất chợt cũng thấy đong đầy trong những nỗi niềm chẳng thể gọi thành tên, khiến nhịp chân đôi lúc bỗng chùng chình, chỉ muốn ở đây thôi chẳng muốn về.

 

Để rồi khi tháng 3 về, ta về Sapa để lạc lòng trong khoảnh khắc giao mùa

Để rồi khi tháng 3 về, ta về Sapa để lạc lòng trong khoảnh khắc giao mùa - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

SAPA THÁNG 3 – LÃNG ĐÃNG TRONG KHÓI TRONG SƯƠNG

 

Người ta vẫn nói rằng, Sapa là thành phố trong sương nhưng có lẽ rằng khi những ngày tháng 3 chạm ngõ, ta mới biết rằng đâu là cảm giác lạc bước trong một thế giới đầy ảo mộng của mây mờ.

 

Có một Sapa bồng bềnh trong mây mờ buổi sớm mai

Có một Sapa bồng bềnh trong mây mờ buổi sớm mai - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Nhìn từ trên cao, toàn thị trấn Sapa như được phủ một màn sương trắng xóa, sương bao trùm những ngọn núi xa, sương bồng bềnh trôi trên từng con đường nhỏ, sương chen vào cả những ô cửa đang hé mở dưới chân đồi. Để rồi khi ánh mặt trời lên, sương vẫn lãng đãng ôm cả Sapa vào lòng đón nắng ban mai le lói. Nắng đuổi theo sương, sương vờn nắng, thoắt ẩn thoắt hiện lan mãi tới cuối chân trời.

 

Sapa - Nắng đuổi theo sương, sương vờn nắng

Nắng đuổi theo sương, sương vờn nắng - Ảnh: Kriangkraiwut Boonlom

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Vậy nên người ta thích nhất là cảm giác dậy thật sớm, ngắm nhìn Sapa qua khung cửa sổ, chờ đón mặt trời lên để hòa mình vào làn nắng ửng buổi sớm mai. Chọn cho mình chiếc áo to sụ đủ che chắn cái lạnh tê người, ta bước ra đường, nghe hơi sương vẩn vương đùa nghịch trên da thịt và đón chút nắng dịu dàng đang cố vươn mình qua những đám mây mù.

 

Sapa - Bước chân ra đường buổi sớm mai nghe sương vẩn vương trên da thịt

Bước chân ra đường buổi sớm mai nghe sương vẩn vương trên da thịt - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

Rồi đôi lúc, khi bước chân đã mỏi, ta lại chọn cho mình một góc quán quen nào đó, ngồi ngắm nhìn dòng người đang rộn ràng xuống chợ, nghe hân hoan niềm vui ngày mới chạm sâu vào tận đáy tim.

 

Hay chọn một góc quán quen nào đó ngắm từng dòng người rộn ràng xuống chợ Sapa

Hay chọn một góc quán quen nào đó ngắm từng dòng người rộn ràng xuống chợ - Ảnh: Natalie Belikova

 

Sapa tháng 3 lãng đãng trong sương khói khiến đôi khi người ta có cảm giác thành phố cổ kính miền biên viễn xa xôi ấy đang mang trong lòng một nỗi cô liêu. Nhưng có lẽ chính vì điều đó nên người ta mới có thể tìm được những phút giây bình lặng, chiêm nghiệm về đời về người và ru mình trong giấc ngủ bình yên sau những tháng ngày vật lộn với đời.

 

Nhưng chợt đôi khi lại thấy Sapa chìm trong một nỗi cô liêu

Nhưng chợt đôi khi lại thấy Sapa chìm trong một nỗi cô liêu - Ảnh: Phát Lâm Quang

 

SAPA THÁNG 3 - NGẤT NGÂY TRONG SẮC ĐÀO NỞ MUỘN

 

Có những ngày xuân, Sapa như chìm trong những đợt băng tuyết rét buốt, để rồi khi ánh nắng dịu ngọt của tháng 3 về, sắc đào mới có dịp khoe sắc khắp không gian. Sắc đào nở muộn mang đến cho Sapa một vẻ đẹp rất thơ tình, cả đất trời rộn ràng hơn trong sắc hoa trắng muốt, tinh khôi, e ấp như nàng thiếu nữ rẻo cao.

 

Sapa tháng 3 rộn ràng trong sắc đào nở muộn

Sapa tháng 3 rộn ràng trong sắc đào nở muộn - Ảnh: Huongbeo Photo

 

Để rồi trên những cung đường lên miền biên viễn ấy, bất cứ nơi đâu ta cũng có thể bắt gặp những bông đào lung linh trong sắc nắng mai, đảo giăng ngập các bản làng, đào ngẩn ngơ bên căn nhà nhỏ và lững thững khoe sắc trên những con đường xuống chợ phiên.

 

Đào tràn ngập bản làng Sapa

Đào tràn ngập bản làng - Ảnh: iFilm (QC)

 

Sapa tháng 3  Đào e ấp khoe sắc bên căn nhà nhỏ

Đào e ấp khoe sắc bên căn nhà nhỏ - Ảnh: Tuan Anh Le

 

Từng nhánh đào cứ điềm nhiên như thế mà tô điểm cho Sapa những ngày tháng 3 bình lặng, bỗng có khi đang thong dong trên những góc phố thị thân quen hay lang thang dạo chơi ở bản những làng người Mông xa ngái, người ta bỗng thấy mình như đang lạc bước trong thế giới mơ mộng, bình yên.

 

Sapa tháng 3  Rồi lung linh trong sắc nắng ban mai

Rồi lung linh trong sắc nắng ban mai - Ảnh: Vukimson

 

SAPA THÁNG 3 – LẠ LẪM SẮC MÀU TRÊN NHỮNG THỬA RUỘNG BẬC THANG

 

Có đôi khi người ta hụt hẫng khi hình ảnh mê hoặc của những thửa ruộng bậc thang vàng ươm ngày nào nay bỗng trơ trọi nơi sườn núi, bẽn lẽn nép bên những khu rừng nguyên sinh xanh ngắt một màu. Nhưng tháng 3 về, khi bà con dân tộc thiểu số vùng cao bắt đầu cấy lúa, ta lại thấy một sức sống mới đang về, nhẹ nhàng phủ xanh những nấc thang lên miền tiên cảnh.

 

Có những sắc màu thật lạ lẫm bên trên những thửa ruộng bậc thang Sapa lúc tháng 3

Nhìn từ trên cao, ruộng bậc thang Sapa hiện lên vô cùng lạ lẫm, sắc xanh của mạ non hòa lẫn với màu nâu đất của những thửa chưa kịp cấy và thấp thoáng trên đó là hình bóng những người nông dân chân chất đang bán mặt cho đất bán lưng cho trời, miệt mài chăm bẵm những sự sống mới hồi sinh.

 

Sapa tháng 3  Nơi mà những người nông dẫn đang cần cù chăm bẵm cho những sự sống mới hồi sinh

Nơi mà những người nông dẫn đang cần cù chăm bẵm cho những sự sống mới hồi sinh - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

Một khung cảnh động lòng người khiến ta phải thảng thốt gọi những người dân nơi đây là những nghệ sỹ tài hoa khi có thể tạo nên những công trình tuyệt tác như thế, hài hòa trong sắc xanh của mạ, màu ánh bạc của nước, màu nâu đỏ của đất và màu thiên thanh của bầu trời. Những nét chấm phá đầy ngẫu nhiên của tạo hóa kết hợp với những lần phất bút có chủ đích của con người mang lại một Sapa đẹp hơn tranh vẽ khiến người ta cứ mong thời gian dừng lại ở khoảnh khắc ấy, để ánh nhìn mãi rơi trên những thửa ruộng tháng 3.

 

Sapa tháng 3  Như một bức tranh thơ đầy sáng tạo bởi bàn tay của con người

Như một bức tranh thơ đầy sáng tạo bởi bàn tay của con người - Ảnh: Tawan Chaison

 

 

Sapa tháng 3  Khiến người ta cứ mãi lạc lòng nơi ấy

Khiến người ta cứ mãi lạc lòng nơi ấy - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

SAPA THÁNG 3 – LUNG LINH SẮC HOA TRONG RỪNG MẬN CỔ

 

Về Sapa những ngày tháng 3 là người ta dặn lòng phải về thăm rừng mận cổ, một khu rừng đã tồn tại từ rất lâu ở thị trấn mờ sương. Có ai ngờ được rằng những thân cây già nua, phủ đầy rêu phong cổ kính nơi ấy lại có những đổi thay ngọt ngào như vậy, bỗng một ngày nhú chồi non lộc biếc, khoe sắc hoa tinh khôi, rạng rỡ dưới ánh mặt trời.

 

Sapa tháng 3  Những cây già cổ kính rêu phong nay thay màu áo mới

Những cây già cổ kính rêu phong nay thay màu áo mới - Ảnh: Sưu tầm

 

Sapa tháng 3  Lung linh sắc hoa dưới ánh mặt trời

Lung linh sắc hoa dưới ánh mặt trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa mận cổ ở Sapa lạ lắm, có nơi tựa như đào bích, có nơi lại mang chút hương sắc của anh đào Nhật Bản, nở rộ giữa lúc không gian còn bảng lãng mây mù, vậy nên nhiều người mới ví von rằng mận cổ là anh đào của xứ Sapa.

 

Sapa tháng 3  Loài mận cổ khiến người ta ví von tới hoa anh đào Nhật Bản

Loài mận cổ khiến người ta ví von tới hoa anh đào Nhật Bản - Ảnh: Sưu tầm

 

Những bông hoa trắng muốt mọc lên từ khắp cành cây, xen lẫn với màu rêu phong cũ kỹ cành lá, bẽn lẽn trong hương trời Sapa những lúc tháng 3 khiến người ta cứ ngỡ như là mình đang dạo chơi ở một thế giới cổ tích đầy hoa, lãng mạn, nên thơ khiến bước chân chùng chình không dám bước.

 

Sapa tháng 3  Khiến người ta ngỡ rằng mình đang lạc trong một thế giới cổ đầy hoa

Khiến người ta ngỡ rằng mình đang lạc trong một thế giới cổ đầy hoa - Ảnh: Sưu tầm

 

SAPA THÁNG 3 – SAY TRONG HƯƠNG NỒNG CỦA RƯỢU

 

Tháng 3 là lúc mà cả Sapa chìm trong khí trời se lạnh, và sau những phút giây chu du trên những cung đường, người ta lại thèm cái cảm giác ngồi bên bếp lửa hồng, thưởng thức chút rượu táo mèo cho lòng thêm rạo rực.

 

Sapa tháng 3  Đôi khí bỗng thèm cái cảm giác ngồi trầm ngâm bên bếp lửa bập bùng

Đôi khí bỗng thèm cái cảm giác ngồi trầm ngâm bên bếp lửa bập bùng - Ảnh: Fede Maiz

 

Rượu táo mèo từ lâu đã trở thành một đặc sản của đất Sapa, thứ rượu ngon ngọt được chiết xuất từ thức quả bình dị nơi rẻo cao Tây Bắc, chất chứa bao linh khí của đất trời và nồng nàn cái tình chân chất của người bản địa.

 

Sapa tháng 3  Thức rượu ngon ngọt được chiết xuất từ những trái rừng thanh khiế

Thức rượu ngon ngọt được chiết xuất từ những trái rừng thanh khiết - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngồi bên bếp lửa bập bùng, cùng nhau kể lại những câu chuyện thú vị trên mỗi chuyến hành trình hay nghe người đồng bào nóivề cuộc đời của họ, nhấp chút rượu táo mèo bỗng thấy lâng lâng, không hiểu say rượu hay say tình nhưng khiến người ta cứ chuếnh choáng trong hương sắc đất trời.

 

Sapa tháng 3  Say rượu hay say tình khiến người ta chuếnh choáng men

Say rượu hay say tình khiến người ta chuếnh choáng men - Ảnh: Hackpudd

 

Cảnh sắc hữu tình của Sapa

 

Tháng 3 về mang chút ảo mộng ngọt ngào cho vùng núi Sapa. Tháng 3 về, tiếng gọi người tình xa lại vang lên trong tâm khảm để rồi chẳng thể dối lòng, bỏ lại sau lưng những bộn bề thường nhật, tìm về Sapa để sống những ngày bình lặng nhất cuộc đời, đuổi theo gió theo mây, chạm tay vào khói sương buổi sớm và trầm ngâm trong bản tình ca mà tạo hóa ban tặng cho người lữ khách phương xa.

 


Cũ hơn Mới hơn

Bình luận