Sapa - Mùa sương khói tháng 11

10:04 | 01/10/2018

Nếu nói về Sa Pa chắc chẳng câu chữ nào có thể diễn tả được hết sự quyến rũ và ngây ngất lòng người mà mảnh đất nơi Tây Bắc tổ quốc này đem lại cho du khách. Sa Pa làm say lòng người đến, níu bước chân người quyến luyến không nỡ rời đi. Chỉ biết rằng những ai một lần đến với nơi này, đều muốn một lần quay trở lại, những ai chỉ mới biết đến qua ảnh, qua những câu chuyện kể cũng trót để lòng mình lỡ nhịp yêu thương tại đây. Vậy Sa Pa có gì chơi khiến cho ai cũng mê mẩn? Cùng MyTour dạo quanh Sa Pa, bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay thôi.

 

CHÚT CỔ KÍNH TẠI NHÀ THỜ CỔ SA PA

 

Nhà thờ đá cổ SaPa

Nhà thờ đá cổ SaPa - Ảnh: guitargocphong

 

Nhà thờ cổ hay còn được gọi là nhà thờ đá nằm tọa lạc tại trung tâm thị trấn Sa Pa được người Pháp xây dựng từ thế kỉ 20. Trải qua bao năm tháng thăng trầm, giờ đây nhà thờ trở thành công trình kiến trúc độc đáo được nhiều người biết đến khi nhắc về thành phố Sa Pa mù sương.

 

Trung tâm của thị trấn mù sương SaPa

Trung tâm của thị trấn mù sương - Ảnh: VT Quyen

 

Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Hình chóp ở mái nhà tháp chuông, vòm cuốn tạo cho nàh thờ sự thanh thoát mà vẫn không mất đi sự trang trọng và nhã nhặn của một công trình tôn giáo lớn. Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá vôi đẽo, liên kết với nhau bằng những nguyên liệu tự nhiên như hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Mưa nắng của trời gian khiến nơi đây nhiều lần phải trùng tu lại, nhưng sự vững chải từ sự kết hợp các vật liệu trên vẫn khiến người ta khâm phục.

 

Bên trong nhà thờ SaPa là sự hiện đại và trẻ trung

Bên trong là sự hiện đại và trẻ trung - Ảnh: Đi đâu ta?

 

Khuôn viên rộng lớn với những khu nhà khác nhau, là sự hòa hợp của một công trình độc đáo tạo nên từ bàn tay con người giữa vùng núi cao hiểm trở, Giờ đây, nhà thờ càng thêm hấp dẫn và cuốn hút bởi sự duyên dáng và có hồn của một công trình tôn giáo. Sa Pa có gì chơi nhỉ? Tại nhà thờ đá, bạn sẽ được tham dự vào chợ tình vùng cao. Tối thứ 7 hàng tuần là những chàng trai cô gái người dân tộc, dập dìu trong trang phục đầy sắc màu trong điệu múa chao nghiêng, hòa mình trong tiếng kèn lá, đàn môi, sáo ngân vang…

 

SaPa - Chút huyền bí về đêm

Chút huyền bí về đêm - Ảnh: Đi đâu ta?

 

ĐẮM SAY SẮC MÀU CHỢ SA PA

 

Hồn quê SaPa

Hồn quê - Ảnh: Dream Old

 

Đi chơi ở Sa Pa, đừng bỏ qua những khu chợ rực rỡ sắc màu và đậm đà bản sắc văn hóa của những dân tộc vùng cao. Chợ Sapa níu chân du khách bởi sự ấm áp tình người, say nồng của tình yêu và khung cảnh thiên nhiên tươi tắn, Có thể nói thị trấn nhỏ quanh năm thời tiết mát mẻ. Mùa đông về có cả tuyết rơi càng thêm làng mạn. Những phiên chợ đều đặn diễn ra, họ vẫn buôn bán, vẫn trao đổi hàng hóa, vẫn say mê theo điệu nhạc, vẫn tình tứ trêu ghẹo nhau, tạo nên bức tranh đặc sắc làm du khách nhớ mãi không nguôi.

 

Em bé quê đi chợ phiên SaPa

Em bé quê đi chợ phiên - Ảnh: Quân BôBô

 

Thấp thoáng trong những sườn núi, con dốc là hình ảnh những chiếc váy đủ màu sắc. Chiếc gùi với những mặt hàng đủ loại trên lưng, đung đưa theo bước chân và theo cả tiếng leng keng của những chiếc vòng tay, vòng chân. Chợ phiên Sapa không thiếu gì cả: các loại dược phẩm, lâm sản quý hiếm, những món ăn đặc sản của từng dân tộc, hay các loại rượu làm say lòng người. Nhưng có lẽ, rực rỡ sắc màu nhất vẫn là  khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm và cả những chiếc gùi bằng mây duyên dáng.  Không chỉ phụ nữ dân tộc mà cả những vị khách du lịch cũng bị thu hút và phải tậu cho mình một món hàng thổ cẩm vừa ý. Đi chơi ở Sapa, còn mang cả hương vị vùng cao về nhà.

 

SaPa - Gian hàng thổ cẩm rực rỡ luôn tấp nập người mua

Gian hàng thổ cẩm rực rỡ luôn tấp nập người mua - Ảnh: luth_y

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Một trong những nét đặc sắc của chợ phiên, chắc hẳn không chỉ là những mặc hàng được bày bán, mà còn là nét văn hóa của người dân tộc nơi đây. Những chàng trai cô gái, họ hò hẹn nhau, ca hát, trò chuyện thâu đêm. Văng vẳng trong ồn ào tấp nập của khu chợ, là tiếng khèn, tiếng sáo dập dìu. Những phiên chợ đã trở thành cầu nối cho bao cặp đôi, chứng kiến họ đính ước rồi nên duyên vợ chồng. Đến với trị trấn vùng cao, để khám phá nét văn hóa của các dân tộc. Sa Pa đâu thiếu chỗ chơi, nhỉ?

 

SaPa - Réo rắt âm thanh tình yêu

Réo rắt âm thanh tình yêu - Ảnh: nt_nam82

 

DUNG DỊ BẢN LÀNG TRÊN NƯƠNG CAO

 

Nụ cười sáng rực non cao SaPa

Nụ cười sáng rực non cao - Ảnh: sarawut Intarob

 

Sa Pa có gì chơi ngoài những cảnh sắc thiên nhiên? Nơi vùng cao thiếu vắng bóng dáng con người này, đâu đó vẫn thấp thoáng bóng dáng của những người dân thân thiện, hiếu khách. Đến Sa Pa, không chỉ say cảnh mà còn say người. Nụ cười trong veo trên khuôn mặt của những em bé cón lấm lem bùn đất, đôi mắt sâu hút của những cô sơn nữ ngất ngây, hay nụ cười hiền lành của những cụ già hẳn sẽ là khoảnh khắc ám ảnh bạn kể cả khi đã rời Sa Pa. Rồi sau đó chỉ muốn trở lại đây, ở trong ngôi nhà sản nhìn ra núi non trùng điệp phía trước để rũ bỏ hết những bụi bặm ở thành phố chật hẹp kia.

 

Khung cảnh bình yên nơi bản Cát Cát

Khung cảnh bình yên nơi bản Cát Cát - Ảnh: e. tutton

 

Sa Pa có nhiều bản người ta chỉ muốn đến mà không muốn đi. Bản Cát Cát hay thôn Cát Cát đưa người ta trở về với thời kì nguyên thủy khi mà mọi sinh hoạt đều do tự tay con người cung cấp. Người dân sống theo lối quần cư, dựa vào nhau mà sống. Họ trồng lúa, trồng ngô, làm những nghề thủ công như bông, lanh, dệt vải. Khung cảnh thiên nhiên cùng với con người nơi đây khiến bạn chỉ muốn về già lên đây trồng cây, nuôi gà, sau những tháng ngày tuổi trẻ nồng nhiệt.

 

Mẹ và em bé người Dao Đỏ SaPa

Mẹ và em bé người Dao Đỏ - Ảnh: Stephen Bures

 

Bản Tả Phìn lại làm xao lòng du khách bởi những mái nhà ẩn hiện giữa bồng bềnh sương trắng. Núi xanh trong mây, trong sương trắng hay là trong cột khói từ những ngôi nhà bé nhỏ kia? Bản Tả Phìn nổi tiếng với nghề thổ cẩm của người Dao đỏ, với bài thuốc tắm lá thuốc vừa thư giãn lại vừa tốt cho sức khỏe.

Ở đâu khi đi du lịch tại Lào Cai ? 

Chiều buông trên bản Tả Van

Chiều buông trên bản Tả Van - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

HÙNG VĨ NÚI HÀM RỒNG

 

Núi Hàm Rồng được xem như là địa điểm ngắm Sa Pa đẹp nhất. Nằm ngay trung tâm thị trấn, cùng với nhà thờ cổ, nơi đây là một trong những nơi không thể bỏ qua khi ghé thăm Sa Pa.

 

SaPa - hình dạng con rồng đang há miệng vươn lên trời cao

Hình dạng con rồng đang há miệng vươn lên trời cao - Ảnh: Tuan Phan

 

Núi Hàm Rồng là một trong số ít những núi Việt Nam có hình dáng rõ nét và đẹp. Từ xa, cả dãy núi như một con rồng khổng lồ đang uốn lượn mềm mại, được mẹ thiên nhiên tạo nên hình ảnh một cái đầu rồng đang nhe nanh về phía trời cao. Không những vậy, núi Hàm Rồng còn được biết đến như một khu vườn hoa cỏ khoe sắc quanh năm.

 

Bức tranh hoa lan SaPa bốn mùa khoe sắc

Bức tranh hoa lan bốn mùa khoe sắc - Ảnh: Gavin White

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 38% tại Sapa

 

Theo từng bước chân du khách lên núi Hàm Rồng, du khách sẽ cảm nhận rõ rệt thiên nhiên, con người cũng như nét đặc sắc văn hóa của thị trấn mù sương Sa Pa. Chào đón du khách là vườn hoa khoe sắc màu và hương thơm ngào ngạt. Với hơn 200 loài hoa lan khác nhau, bốn mùa nơi đây chưa bao giờ thiếu vắng những cành hoa đủ màu. Bữa tiệc từ những nhành hoa lan chưa đủ làm du khách ngất ngây thì đến với vườn hoa Sa Pa, bất cứ ai cũng phải thả lòng mình chìm đắm trong hương sắc của hoa cỏ. Cẩm tú cầu, thạch anh tím, anh đào Nhật Bản đều là những loài hoa không dễ nhìn thấy, hội tụ trong vườn hoa Sa Pa tạo nên bức tranh sống động và tươi tắn.

 

Khoảnh khắc bình yên bên bụi cẩm tú cầu SaPa

Khoảnh khắc bình yên bên bụi cẩm tú cầu - Ảnh: Ha Hoang

 

Đã leo núi Hàm Rồng, thì nhất định phải đến Sân Mây. Tại đây là nơi ngắm Sa Pa đẹp nhất. Cả thành phố ngập chìm trong một màn sương mờ ảo. Đây là nàng mây đang e ấp ôm lấy chàng núi. Kia là ánh sáng lung linh không biết do nắng hay do chính bản thân du khách còn đang ngất ngây với khung cảnh trước mắt. Tại nơi giao nhau, hòa quyện giữa đất trời, bỗng thấy lòng mình nhẹ bẫng, mọi gánh nặng trôi đi theo bầu không khí trong lành và mát mẻ. Lên Sa Pa và tận hưởng thôi.

 

SaPa mờ sương

SaPa mờ sương - Ảnh: Kriangkraiwut Boonlom

 

THUNG LŨNG MƯỜNG HOA- BÃI ĐÁ CỔ SA PA

 

Lên đỉnh trong xanh ngắm nhìn Mường Hoa

Lên đỉnh trong xanh ngắm nhìn Mường Hoa - Ảnh: lengocdung

 

Thung lũng Mường Hoa là thắng cảnh đẹp khiến bạn xuýt xoa khi đến Sa Pa. Thung lũng có hình chảo nghiêng, bên trong là con suối hoa len lỏi qua những bản làng. Bước chân lãng du khi đến với miền sơn cước này, cũng chợt khựng lại tại thung lũng Mường Hoa. Vượt qua một con đèo men qua dãy núi, vậy là non nước hữu tình nằm gọn trong mắt. Những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chin, soi bóng dưới dòng nước trong xanh càng làm cho nơi này thêm quyến rũ lạ thường.

 

SaPa - Non nước hữu tình

Non nước hữu tình - Ảnh: ray Son

 

Để cho việc thuận tiện đi lại giữa hai bờ, chiếc cầu mây nằm cheo leo giữa đất trời được tạo nên. Ban đầu đây chỉ là chiếc cầu đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bản xứ, nhưng dần dần đã trở thành điều thu hút du khách đến tham quant hung lũng. Sa Pa có gì chơi nhỉ? Có chiếc cầu gỗ chênh vênh giữa núi và mây đang đợi bạn đến đấy.

 

Những chiếc cầu mây băng qua dòng suối ở SaPa

Những chiếc cầu mây băng qua dòng suối - Ảnh: Greanggrai Hommalai

 

Đâu chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, thung lũng Mường Hoa còn có cả một bãi đá cổ kì bí với hàng tram hòn đá sa thạch với những kí tự và hình thù đến nay vẫn chưa lý giải được ý nghĩa và nguồn gốc. Băng qua bãi đá cổ này, là bạn có thể đến với những bản làng Sa Pa.

 

Điều bí ẩn tại Sapa

Điều bí ẩn tại Sapa - Ảnh: Casablanca1911


Cũ hơn Mới hơn

Bình luận