Quảng Bình, Hạ Long, Ninh Bình, nơi có hang động đẹp nhất Việt Nam

10:41 | 04/09/2019

Quảng Bình, Hạ Long, Ninh Bình, nơi có hang động đẹp nhất Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, các hang động còn là một cực phẩm mà "mẹ thiên nhiên" đã ưu ái ban tặng cho Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long.

 

1. QUẢNG BÌNH – THIÊN ĐƯỜNG CỦA NHỮNG HANG ĐỘNG KỲ VĨ

1. Quảng Bình – Thiên đường của những hang động kỳ vĩSlideshow
Hệ thống động Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị và mang ý nghĩa toàn cầu bởi cấu trúc địa lý phức tạp, tập hợp nhiều loại đá khác nhau như sa thạch, thạch anh, phiến thạch, đá vôi chứa silic, đá mac-nơ, đá granodiorite, đá diorite, đá aplite, pegmatite...

ĐỘNG THIÊN ĐƯỜNG

Động Thiên ĐườngSlideshow
Đây là mê cung tráng lệ trong lòng đất và là hang động khô dài nhất châu Á với chiều dài khoảng 31km, chỗ rộng nhất lên đến 150m, chiều cao từ đáy lên động khoảng 80m. Thiên Đường là hang động mang vẻ đẹp lung linh kỳ ảo với tổ hợp măng đá, thạch nhũ tuyệt đẹp hiếm có khiến không ít du khách phải trầm trồ khen ngợi. 

Mang danh là hoàng cung trong lòng đất, động Thiên Đường được phân tách thành các cung điện như cung Quảng Hàn, cung Quần Tiên, Thạch Thiên cung hay thác Thiên Hà với hình dáng lung linh tuyệt đẹp như được thiết kế bởi bàn tay của các nghệ nhân chuyên nghiệp. 

Điểm nhấn của hang động chính là hệ thống cầu thang gỗ táu quý hiếm được lắp đặt từ ngay lối vào đến gần cuối động, với chiều dài khoảng 1.000m, rộng 2m ngay giữa tâm động, tiện lợi cho du khách tham quan, đi lại. Những khối thạch nhũ tuyệt đẹp rũ xuống từ trên trần động tạo thành hình các bậc thang, tượng thần của người Champa hay tòa tháp mang biểu tượng di tích lịch sử, văn hóa độc đáo của các vùng miền.

HANG SƠN ĐOÒNG

Hang Sơn ĐoòngSlideshow
Được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới, với chiều cao đủ để chứa một tòa cao ốc 40 tầng, hang Sơn Đoòng có kích thước lớn tới mức một chiếc Boeing 747 có thể dễ dàng bay qua (chiều dài 6.481m, cao hơn 240m). 

Sự khác biệt độc đáo của Sơn Đoòng với tất cả hang động khác trên thế giới, ngoài hệ thống hang ngầm rộng lớn, còn là cấu tạo địa tầng, địa mạo, địa chất, với các khối măng đá khổng lồ, chồng chất, liên tiếp nhau, sừng sững như quả núi, sự vĩ đại ấy vượt ngoài trí tưởng tượng phong phú nhất của con người khi hình dung về không gian hang động. Điểm nhấn đẹp của Sơn Đoòng ngoài những khối thạch nhũ muôn hình muôn vẻ chính là hai mảng hố sụt khổng lồ hình thành nên thảm thực vật và khu rừng nguyên sinh rậm rạp trong lòng hang. Khung cảnh nơi đây đẹp đến mức các nhà thám hiểm của BCRA khi phát hiện đã đặt tên cho khu rừng trong hố sụt ấy là “Vườn địa đàng”. Ánh sáng, kết hợp với gió, hơi nước, tạo nên những luồng sáng thay đổi bất chợt từng giây phút, đem lại tầm nhìn khi mờ khi tỏ, khi xa khi gần, càng tăng thêm cảm giác và nỗi phấn khích khi khám phá nét đẹp huyền ảo ấy.

2. NINH BÌNH – HANG ĐỘNG KỲ THÚ, BÍ ẨN

2. Ninh Bình – Hang động kỳ thú, bí ẩnSlideshow
Ninh Bình là địa danh du lịch đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế bởi nơi đây hội tụ đa dạng các loại hình tham quan du lịch độc đáo, hấp dẫn, trong đó nổi bật là du lịch khám phá hang động.

TAM CỐC – BÍCH ĐỘNG, BỨC TRANH SƠN THỦY HỮU TÌNH

Tam Cốc – Bích Động, bức tranh sơn thủy hữu tìnhSlideshow
Nổi tiếng với vẻ đẹp “Sơn thủy hữu tình”, Tam Cốc – Bích Động là một danh thắng nổi tiếng nhất của Ninh Bình được ví như “Hạ Long” trên cạn; đồng thời nơi đây là nơi duy nhất vẫn duy trì nghề trồng lúa nước. Tam Cốc có nghĩa là ba hang gồm: hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi tạo thành. Hang Cả dài 127m xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20m. Trong hang có nhiều nhũ đá rủ xuống với muôn hình vạn trạng, khí hậu mát mẻ. Cách hang Cả gần 1km, hang Hai dài 60m, trần hang có nhiều nhũ đá rủ xuống rất kỳ lạ, thu hút ánh nhìn của du khách. Hang Ba dài 50m, thấp hơn so với hai hang kia, trần hang như một vòm đá. 

Nếu Tam Cốc mang vẻ đẹp nguyên sơ, tưởng như là đang ở chốn bồng lai nào đó thì Bích Động lại mang một vẻ đẹp cổ điển đậm phong cách Á Đông khó hòa lẫn. Cách Tam Cốc khoảng 2km, Bích Động có nghĩa là “động xanh” gắn với núi đá. Đây là một trong những thắng cảnh được người xưa gọi là “Nam thiên đệ nhất động” tức là động đẹp thứ nhì trời Nam. Bích Động gồm một hang động nước đâm xuyên qua lòng núi và một động khô nằm trên lưng chừng núi (làm chùa Bích Động). Phong cảnh nơi đây hữu tình với nhịp cầu, khe suối, núi non dài tít tắp, những cây cổ thụ chen lấn với những mái chùa cổ kính, chùa nối liền với động, bốn mùa hoa thơm tỏa ngát.

ĐỘNG TRÌNH VÂN

Động Trình VânSlideshow
Với diện tích khoảng 4.000m², động Trình Vân là một trong những hang động đẹp nhất ở Ninh Bình. Vòm động cao nhất lên tới hơn 100m, dưới vòm là tầng tầng dải nhũ đá óng ánh, muôn màu rủ xuống trông tựa như một bức rèm đá lộng lẫy, sàn động có nhiều vân hoa độc đáo. Xung quanh động là các bức phù điêu nghệ thuật bằng thạch nhũ với đủ các hình thù của con người, thần tiên, mẹ bồng con, cỏ cây, con vật như con nghê, đại bàng, hổ, rùa...

3. VỊNH HẠ LONG – KỲ QUAN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI

3. Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giớiSlideshow
Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long không chỉ có những bãi biển đẹp, làn nước biển trong xanh hòa quyện cùng những đồi núi đá vôi nhiều hình thù mà còn có những hang động nhũ đá được hình thành cách đây hàng chục triệu năm mang vẻ đẹp kỳ vĩ và đầy mê hoặc.

HANG SỬNG SỐT

Hang Sửng SốtSlideshow
Hang Sửng Sốt được Hiệp hội các văn phòng và môi giới du lịch Czech bình chọn là 1 trong 10 hang động đẹp nhất thế giới. Đúng như tên gọi, ngay từ lúc đặt chân vào bên trong hang, cảnh vật, không gian kỳ ảo sẽ khiến tất cả du khách phải sửng sốt, và càng đi sâu vào trong lại càng bất ngờ hơn nữa. 

Hang được chia thành 2 ngăn chính với hàng nghìn nhũ đá tuyệt vời: Một ngăn giống như nhà hát lớn có thể chứa được hàng ngàn người với trần hang rộng thênh thang kết hợp với ánh sáng đèn neon, du khách có cảm giác như trần của nhà hát này giống như bề mặt của mặt trăng vậy. Ngăn thứ 2 mở ra một không gian hoàn toàn mới lạ: hệ thống những nhũ đá phong phú trên trần hang tạo thành những vật thể vừa quen thuộc vừa lạ lẫm với du khách: cây đa cổ thụ, hình tượng Thánh Gióng cưỡi ngựa, hình ảnh lũy tre làng… mang lại sự thích thú cho du khách khi ngắm nhìn. Khi lên đến đỉnh cao nhất của hang, nơi đây như chốn bồng lai tiên cảnh khi có hồ nước trong xanh, muôn loài cây cỏ cùng nhiều loài chim muông sinh sống.

ĐỘNG THIÊN CUNG

Động Thiên CungSlideshow
Mang một vẻ đẹp lộng lẫy, nhiều du khách khi ghé thăm động Thiên Cung đều cho rằng đây giống như là một thiên đường trên mặt đất. Đường vào thăm động khá khó khăn, khi đường đi là vách đá cheo leo, 2 bên cây xanh phủ kín, nhưng cũng chính điều này kích thích cảm giác muốn chinh phục của du khách. 

Động Thiên Cung đẹp đến ngỡ ngàng, động rộng gần 10.000m², cấu trúc phức tạp có nhiều ngăn với các trần và bờ vách cao, rộng và bên cạnh đó là hệ thống nhũ đá kỳ vĩ với đa dạng hình thù độc đáo. Những khối nhũ đá là các tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên xuất hiện khắp nơi trong động; trung tâm động là bốn cột trụ to lớn được chạm khắc tinh tế. Ngăn cuối động thông với không gian bên ngoài, ánh nắng mặt trời len qua trần động chiếu sáng không gian bên trong, kết hợn với khe nước nhỏ quanh năm róc rách cùng cây cỏ hoa lá tạo thành bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình ngay giữa động.

Cũ hơn Mới hơn

Bình luận