Cháo bánh canh và những món ngon lạ tai của Quảng Bình

10:05 | 22/04/2019

Cháo bánh canh và những món ngon lạ tai của Quảng Bình

Món ngon nơi đây qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người dân đã̃ trở thành nét hấp dẫn trong bất kì chuyến du lịch nào. Nào bánh khoái, cháo bánh canh, đặc sản cháo hàu hay bánh bột lọc, bánh nậm...chỉ cần điểm mặt thôi đã đủ thấy hấp dẫn và quyến rũ rồi. Còn chần chờ gì mà không khám phá ngay thế giới ẩm thực phong phú của xứ Quảng ngay nào.


Vùng đất Quảng Bình "để thương để nhớ" trong lòng du khách thập phương với những đặc sản hấp dẫn, thơm ngon dù thưởng thức một lần cũng khó quên được. Chính nét cuốn hút trong ẩm thực đó đã níu chân du khách ở lại với mảnh đất hiền hòa, bình dị này.

CHÁO BÁNH CANH

Cháo bánh canhSlideshow
Có thể bạn sẽ bất ngờ khi hình dung món này qua tên gọi vì nó không được nấu bằng hạt gạo như các loại cháo khác mà nó được chế biến từ bột gạo hoặc bột mì trộn dẻo rồi dát mỏng và cắt thành sợi sau đó nấu chung với tôm, sườn heo non, cá hoặc cua. Người dân Quảng Bình vẫn thường gọi món ăn này là Cháo Canh, cũng như phở Bắc hay bún Huế, món này cũng có phụ kiện kèm theo là Ram, ở các nơi khác thường gọi là Nem tuy nhiên về Quảng Bình bạn gọi là Nem thì sẽ được phục vụ món Nem Chả gói trong lá chuối chứ không phải là Ram.

HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

Hải sản tươi sốngSlideshow
Rất nhiều các loại hải sản tươi sống nướng, hấp, luộc để bạn có thể tha hồ lựa chọn tại các nhà hàng, quán ăn vỉa hè bên bờ biển Nhật Lệ, biển Bảo Ninh, biển Quang Phú. Đặc biệt mực ở Quảng Bình được đánh giá là ngon nhất Việt Nam mực rất dày và ngọt do vùng biển Quảng Bình có độ mặn cao. Bạn đừng quên thưởng thức các món chế biến từ mực như: mực nướng, mực hấp, mực chiên xù, mực bóp xoài chua ngọt…

CHÁO HÀU

Cháo hàuSlideshow
Cháo hàu được chế biến từ con hàu lấy từ sông Nhật Lệ. Hàu được xào um sẵn với gia vị như hành, ớt, tiêu cùng muối để cho thấm. Khi có khách gọi món này thì chủ quán chỉ việc lấy hàu đã làm cho vào cháo gạo đã nấu ở nồi khác đun ít lửa là sẽ có một tô cháo thơm, ngọt ngào. Tại thành phố Đồng Hới bạn có thể ăn tại quán Thùy Dương hay Chị Ngạnh ngoài đặc sản cháo hàu sữa còn có thêm món lươn đồng củng rất ngon. Nếu muốn thưởng thức tô cháo hàu ngon đúng vị bạn phải đến các quán tại thị trấn Quán Hàu cách thành phố Đồng Hới chừng 7km về phía Nam dọc theo Quốc lộ 1A.

BÁNH BỘT LỌC

Bánh bột lọcSlideshow
Bánh bột lọc là một sản phẩm ẩm thực bạn không nên bỏ qua khi đã đến Quảng Bình, bánh bột lọc có 2 loại mà người dân nơi đây thường gọi là bánh lọc lá hoặc bánh lọc trần.

BÁNH NẬM

Bánh NậmSlideshow
Khi trở trời se se lành lạnh trong bụng lại thèm thuồng một đĩa bánh nậm nóng, Bánh nậm hấp dẫn vì vẻ mềm mịn của bột gạo, vị đậm đà của nhân hòa trong nước chấm với vị cay xé lưỡi 😋 cùng hơi ấm từ bánh.

BÁNH KHOÁI

Bánh khoáiSlideshow
Bánh khoái Quảng Bình thoạt nhìn có nhiều nét giống với bánh xèo miền Nam hay bánh gối của miền Bắc, nhưng hương vị của nó rất khác biệt. Khi thưởng thức món bánh khoái Quảng Bình, du khách sẽ cảm nhận được sự nóng hổi hòa quyện với mùi thơm của gạo, mát dịu của rau sống, vị béo ngậy của tôm, thịt và vị đậm đà của hương vị nước chấm gan heo, đậu lạc. Trong các quán thì bánh khoái Tứ Quý là quán lâu đời và nổi tiếng nhất.

BÁNH BÈO

Bánh BèoSlideshow
Bánh bèo Quảng Bình được làm từ bột gạo xay từ hạt gạo ra, không được dùng bột gạo công nghiệp, có như vậy bánh mới dai mới mềm, mịn, dai và bùi, dù bánh đổ mỏng vẫn ăn được vị ngọt thơm, phần rìa không khô cứng.Bên cạnh đó là bát nước mắt được pha loãng được làm từ nước mắm Bảo Ninh, khi ăn, bạn dùng thìa cho nước mắm rải đều trên bánh. Một đĩa với những chiếc bánh tròn đều tăm tắp được xếp thành hình bông hoa, với thịt tôm rải vàng ươm và vài miếng tóp mỡ sẽ khiến bất kỳ ai cũng nhớ mãi khi đến mảnh đất đầy nắng gió của miền Trung.

BÁNH XÈO

Bánh XèoSlideshow
Cũng là bánh Xèo, nhưng bánh Xèo Quảng Bình được làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản. Ăn kèm với cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. 

Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời. Món này ăn ở chợ Ba Đồn là ngon nhất tuy nhiên ở Đồng Hới bạn có thể xơi món này ở Chợ Nam Lý mà dân địa phương thường gọi là Chợ Ga rất đơn vì nó gần Ga Đồng Hới, bạn cũng có thể ăn Bánh lọc trần, Bánh lọc lá hay bánh Nậm ở đây luôn.

CÁ SÔNG SON Ở PHONG NHA

Cá Sông Son ở Phong NhaSlideshow
Vùng đất Quảng Bình nổi tiếng với biết bao nhiêu món quà của biển cả mà do đó bạn đừng quên thưởng thức những món cá từ sông Son như: cá trắm, cá mè… trong đó, cá chình phải nói là thơm ngon nổi tiếng. Tại đây, người dân thường nuôi cá trên dòng Sông Son nơi có nguồn nước trong xanh và sạch sẽ. 

Nước sông Son nằm ở vị trí đầu nguồn, là nơi có dòng chảy ngầm trong núi đá vôi đã hàng triệu năm do đó mà được lọc sạch hơn những chỗ khác. Mà thức ăn cho cá cũng chủ yếu là rong tảo phù du lấy ngay từ lòng sông nên nguồn cá tự nhiên sẽ có vị thơm ngọt rất riêng mà không nơi nào có được. Vậy nên, nếu lấy cá từ đây, người dân Quảng Bình có thể chế biến ra rất nhiều món ngon hấp dẫn, trong đó phải kể đến món cá chình nướng đậm đà tuyệt ngon.

Cũ hơn Mới hơn

Bình luận